Luật bàn thắng sân khách là gì? Các giải đấu luật “Bàn thắng sân khách”

Bóng đá là một trong những môn thể thao hấp dẫn và có lượng người hâm mộ đông đảo nhất. Đây cũng là bộ môn được xây dựng với hệ thống luật khá phức tạp. Không những là các cách tính thắng thua thông thường mà cần xét đến tiêu chí phụ. Nhất là cách để phân định thắng thua trong trường hợp 2 đội ghi cùng bàn thắng. Luật bàn thắng sân khách là một trong số tiêu chí được áp dụng trong trường hợp này. Vậy, hãy cùng Thabet khám phá những điểm cơ bản nhất của luật qua bài viết nhé! 

Luật bàn thắng sân khách được hiểu như thế nào?

luật bàn thằng như thế nào

Luật bàn thắng trên sân khách được áp dụng lần đầu tiên trong trận giữa Budapest Honved và Dukla Prague. Trận đấu thuộc khuôn khổ giải UEFA Cup Winners’ Cup mùa 1965/1966. Kể từ đó đến nay, luật được sử dụng vào rất nhiều giải đấu lớn nhỏ trên thế giới. Giúp tạo ra cách tính điểm mới, tăng thêm sự kịch tính cho môn thể thao vua.

Vậy, luật bàn thắng trên sân khách được hiểu như thế nào? Nó áp dụng trong trường hợp các cặp đấu sau lượt đi và về có tổng tỉ số hòa nhau. Nhờ vào đó để chọn ra đội thắng cuộc khi tổng tỉ số 2 lượt trận hòa nhau. Theo luật này, đội nào ghi được nhiều bàn trên sân của đối phương hơn sẽ là đội chiến thắng. Đồng thời, đội nào để thủng lưới tại sân nhà nhiều hơn sẽ là đội thua cuộc. Trong trường hợp số bàn thắng sân khách của cả 2 đội đều bằng nhau. Thì ban tổ chức sẽ xem xét tiếp các yếu tố khác theo quy định để đánh giá đội thắng.

Tại sao cần áp dụng luật bàn thắng sân khách ở các giải đấu?

Lý do luật bàn thắng sân khách được áp dụng tại các giải đấu là sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Ý nghĩa luật “Bàn thắng sân khách”

ý nghĩa của luật

Không phải tự nhiên mà có luật, nó được hình thành tại các trận đấu với nhiều ý nghĩa. Luật bàn thắng trên sân khách ra đời mang đến nhiều khởi sắc trong bóng đá. Nó làm cho các trận đấu trở nên kịch tính và hấp dẫn người xem hơn. Bởi 1 bàn thắng trên sân khách có thể quyết định đến kết quả chung cuộc. Cụ thể, luật này mang lại những điểm tích cực trong bóng đá như sau:

  • Giảm bớt các trận đấu phụ, tránh phải thi đấu play-off ở các sân trung lập. Bởi có rất nhiều khó khăn cho các đội bóng tham gia những trận đấu phái sinh.
  • Chi phí ăn ở sẽ rất tốn kém bởi các đội bóng di chuyển đến nhiều quốc gia. Phát sinh thêm các trận đấu phụ tại giải cấp độ châu lục sẽ tổn thất khoản phí lớn.
  • Việc tổ chức thêm các trận phụ cũng gây khó khăn cho cổ động viên, đặc biệt sân nhà.
  • Làm hao tổn thể lực của cầu thủ và không thể chơi tốt ở các trận chính. Bởi ngày càng có nhiều đội bóng tham gia các giải đấu nên lịch đá khá dày đặc.

Cách để tính luật bàn thắng sân khách

Trong 90p chính thức: Nếu sau 2 lượt trận mà tổng tỷ số bàn thắng bằng nhau. Thì đội nào ghi nhiều bàn trên sân khách nhất sẽ chiến thắng chung cuộc. Đội thắng sẽ được tấm vé đi tiếp và đội có ít bàn thắng hơn sẽ bị loại.

cách tính luật bàn thắng

Trong hiệp phụ (được sử dụng khi số bàn thắng sân khách của 2 đội bằng nhau). Trận đấu phụ chia làm 2 hiệp với tổng thời gian là 30 phút. Kết quả chung cuộc sẽ được phân định dựa trên tỉ số của 2 hiệp phụ. Trường hợp 2 đội không ghi bàn ở hiệp phụ hoặc bằng nhau thì sẽ đá loạt luân lưu. Đội nào làm thủng lưới đối phương nhiều hơn (trên 5 lượt đá) sẽ giành quyền đi tiếp.

Tổng hợp các giải đấu áp dụng luật bàn thắng sân khách

luật bàn thắng sân khách

Luật bàn thắng sân khách được áp dụng cho hầu hết các giải đấu đỉnh cao trên thế giới. Bao gồm:

  • Vòng loại trực tiếp siêu Cúp C1 Châu Âu – Giải UEFA Champions League.
  • Vòng loại trực tiếp Cúp C2 Châu Âu – Giải UEFA Europa League.
  • Vòng loại trực tiếp Cúp C2 Châu Phi – Giải CAF Champions League.
  • Vòng loại trực tiếp Cúp C2 Châu Phi – Giải CAF Confederation Cup.
  • Các trận đấu play-off có lượt đi và lượt về trong khuôn khổ vòng loại World Cup và Euro.

Tuy nhiên, hiện nay UEFA đã bỏ luật ghi bàn trên sân khách tại Champions League và Europa League. Bởi UEFA cho rằng luật không còn phù hợp và kiềm chế sự tấn công của đội chủ nhà. Cụ thể những bất cập của luật như thế nào, chúng tôi sẽ trình bày ở phần dưới.

Những bất cập nào vẫn tồn tại ở luật bàn thắng sân khách

Mặc dù không thể phủ nhận những lợi ích từ bàn thắng trên sân khách. Nhìn qua thì nó có vẻ khá công bằng và hợp lý nhưng thực tế lại có bất cập.

Trong trận đấu lượt về nếu hết 90p thi đầu mà cả 2 đội không có bàn thắng nào. Thì hiệp phụ sẽ diễn ra để tiếp tục phân định thắng thua giữa các đội. Và nếu tiếp tục không có bàn thắng nào được ghi thì lại đá tiếp luân lưu để quyết định. Tuy nhiên, chỉ cần có bàn thắng ở hiệp phụ thì trận đấu kết thúc và luật được áp dụng. Như vậy, đội khách trong lượt về có nhiều thời gian thi đấu hơn lượt đi. Nhờ đó, họ có lợi thế và cơ hội để ghi bàn chiến thắng hơn đội nhà.

Gần đây, tính công bằng của luật bàn thắng sân khách được đề cập rất nhiều. Tác động của luật được cho rằng đi ngược lại với lợi ích ban đầu của nó. Thực tế, nó làm cho đội chủ nhà sợ để thủng lưới sẽ mang lại lợi thế cho đối phương. Sự không công bằng cũng thể hiện ở hiệp phụ, nó buộc đội nhà phải ghi 2 bàn khi đội khách đã ghi bàn.

Tham khảo thêm: “Cách đọc kèo cược chấp“.

Lời kết:

Với những ai yêu thích bóng đá thì đều phải nắm rõ những điều luật cơ bản. Đặc biệt phải cập nhật thường xuyên bởi luật lệ trong môn thể thao vua sẽ có sự thay đổi. Nó có thể phù hợp hoặc không phù hợp tùy theo thời điểm và giải đấu áp dụng. Hy vọng, bài viết sẽ giúp anh em hiểu rõ hơn về luật bàn thắng sân khách. Đồng thời hiểu rõ cách tính và phạm vi các giải đấu mà luật này được áp dụng.